Xe tải 'đánh rơi' đất, cát trên đường, người dân bất an

09:08, 30/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Xe chở vật liệu xây dựng, làm rơi vãi cát, đá đầy đường… là thực trạng đang diễn ra trên tuyến đường bờ Nam sông Trà Khúc (Trường Sa), TP. Quảng Ngãi. Thực trạng này diễn ra trong một thời gian dài, khiến cho cuộc sống của người dân và người điều khiển phương tiện giao thông ở khu vực này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông.

TIN LIÊN QUAN

Rải cát… trên đường
 
Nhiều tháng qua, mặt đường Trường Sa nhiều đoạn xuất hiện những lớp đất, cát khá dày, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Đường Trường Sa là một trong những con đường đẹp nhất TP. Quảng Ngãi, song, tình trạng này xảy ra đã biến nhiều đoạn đường của con đường này trở thành những đoạn đường “cát”. 
 
Theo người dân ở khu vực này, đây là hậu quả của các xe vật liệu xây dựng để thi công cầu Cửa Đại và xe chở cát khi lưu thông trên tuyến đường này làm rơi vãi. “Mỗi ngày trên đoạn đường này có đến hàng trăm lượt xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng lưu thông.
 
Tuy nhiên, những xe này lại chỉ che phủ bạt một cách rất sơ sài, nếu không muốn nói là chỉ để đối phó với các cơ quan chức năng. Do đó, chỉ sau những lần xóc nhẹ, đất, cát rơi xuống mặt đường nhựa”- ông Nguyễn Thanh Tiến ở xã Nghĩa Dũng cho biết. 
 
Qua quan sát của chúng tôi, lượng đất, cát rơi xuống đường khá nhiều. Tuy nhiên, do không được thu dọn, tưới nước kịp thời nên cát phủ thành một lớp dày, kéo dài hàng cây số. Thậm chí có những đoạn đất, cát lấn ra gần tới tim đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Khi các phương tiện đi qua đoạn đường này đều phải cố tránh.
 
 
Lớp đất, cát, vật liệu xây dựng phủ dày trên nhiều đoạn đường của tuyến đường Trường Sa
Lớp đất, cát, vật liệu xây dựng phủ dày trên nhiều đoạn đường của tuyến đường Trường Sa
 
 
Tiếp xúc với phóng viên, nhiều người tham gia giao thông bức xúc phản ánh, mỗi lần đi qua tuyến đường Trường Sa, gặp những đoạn đất, cát phủ dày trên đường họ luôn lo lắng, bất an vì không chỉ làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn tiềm ẩn  nguy cơ tai nạn giao thông. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng và TP. Quảng Ngãi sớm có biện pháp chấn chỉnh lại tình trạng này.
 
“Tôi đi lại qua đây đều phải cố gắng tập trung để đề phòng tai nạn. Bởi, đất cát rơi đầy đường nên khi chạy nhanh chỉ cần thắng bình thường thôi đã bị ngã xe nên sợ lắm. Đường Trường Sa là một con đường đẹp, nhưng lại “gánh” đất, cát như thế này thì tiếc thật ”- chị Võ Thị Mỹ Châu ở xã Nghĩa Phú bày tỏ. 
 
Cần có biện pháp xử lý 
 
Trước thực trạng này, Sở GTVT tỉnh đã đi kiểm tra thực tế và mới đây, Sở đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông Quảng Ngãi chỉ đạo đơn vị thi công có biện pháp che chắn, phủ bạt, hạn chế rơi vãi vật liệu trên tuyến đường Trường Sa trong quá trình vận chuyển vật liệu để thi công cầu Cửa Đại.
 
Đồng thời, đề nghị UBND TP. Quảng Ngãi chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, phường phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và đơn vị trực tiếp quản lý đường bộ là Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Quảng Ngãi trong quá trình xử lý, hoặc tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên tuyến đường Trường Sa. 
 
Cùng với đó, Sở GTVT tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng dịch vụ Đông Phương thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết tại Bản cam kết số 08 trong quá trình vận chuyển cát trên đường Trường Sa. Vì thời gian qua, Công ty thực hiện công tác thu gom cát không triệt để, không tưới nước đường, xe chở cát không đúng lộ trình tuyến đường vận chuyển cát và thường xuyên mang nước ra đường Trường Sa. 
 
“Nếu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng dịch vụ Đông Phương không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết, trong quá trình vận chuyển cát trên đường Trường Sa, Sở GTVT sẽ đóng vị trí đấu nối đường công vụ vào tuyến đường Trường Sa để khai thác, vận chuyển cát tại mỏ cát thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Trường Sa”- văn bản Sở GTVT nêu rõ.
 
 
Lượng lớn đất, cát trên đường được thu gom, song do lượng đất, cát rơi vãi nhiều nên việc thu gom chưa kịp thời
Lượng lớn đất, cát trên đường được thu gom, song do lượng đất, cát rơi vãi nhiều nên việc thu gom chưa kịp thời.
 
Trên cơ sở này, UBND TP. Quảng Ngãi cũng có văn bản đề nghị Phòng Quản lý đô thị, Đội quản lý trật tự đô thị TP và UBND các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với Thanh tra Sở GTVT trong quá trình kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ trên tuyến đường Trường Sa theo đề nghị của Sở GTVT. 
 
Việc xử lý xe tải quá tải, xe chở đất đá, vật liệu xây dựng… không che chắn gây ô nhiễm môi trường không phải chuyện mới, song có lẽ, đoạn đường này đang thiếu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng nên mới để tình trạng này kéo dài trong thời gian qua?! Đã đến lúc cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát và xử phạt nặng đối với các đơn vị vận tải thiếu trách nhiệm với môi trường sống.
 
 
 
Theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 20 của Nghị định 171 ngày 13.11.2013 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì: “…Người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự ôtô chở hàng rời, vật liệu xây dựng để rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường thì bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng. 
 
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
 
 
 
H.P

.