Ngăn chặn đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ

08:06, 03/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường biển, các ngành chức năng của tỉnh đang tăng cường các biện pháp xử lý việc đánh bắt hải sản bằng các phương pháp tận diệt.

TIN LIÊN QUAN

Đánh bắt bằng thuốc nổ vẫn tiếp diễn

Sáng 23.5, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng Đức Minh (Bộ đội Biên phòng tỉnh) phát hiện và tạm giữ 3 ngư dân tàng trữ trái phép vật liệu nổ. Tang vật thu giữ gồm 10 kíp nổ, 42cm đoạn dây cháy chậm và 0,3kg thuốc nổ trên tàu cá. Qua điều tra, các ngư dân khai nhận số thuốc nổ này dùng để đánh bắt cá. Vụ việc trên đã được khởi tố và chuyển cho cơ quan công an tiếp tục điều tra.

 Đồn Biên phòng Đức Minh  tạm giữ 3 ngư dân và thu giữ vật liệu nổ dùng đánh bắt hải sản vào ngày 23.5.2018.
Đồn Biên phòng Đức Minh tạm giữ 3 ngư dân và thu giữ vật liệu nổ dùng đánh bắt hải sản vào ngày 23.5.2018.


Theo Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Cảnh,  tình trạng sử dụng thuốc nổ để đánh bắt thủy sản trên vùng biển của tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Thời gian qua, lực lượng biên phòng đã triển khai nhiều biện pháp, như phân công trinh sát theo dõi, bám các đối tượng tình nghi sử dụng vật liệu nổ để khai thác thủy sản; các trạm kiểm soát biên phòng cũng kiểm tra nghiêm ngặt các tàu cá khi xuất bến... Tuy nhiên, các đối tượng sử dụng thuốc nổ đối phó rất tinh vi, nên việc kiểm soát, theo dõi chỉ thực hiện được trên bờ.

Vùng biển Lý Sơn là địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng đánh bắt cá bằng các phương pháp tận diệt. Theo chính quyền huyện này, trong quý I/2018, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 1 vụ/1 phương tiện/14 lao động có hành vi tàng trữ công cụ kích điện trên tàu cá; 1 vụ/1 đối tượng có hành vi mua bán các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng, tịch thu nhiều dụng cụ đánh bắt trái phép; mời 19 chủ phương tiện và các đối tượng có dấu hiệu sử dụng vật liệu nổ, xung điện đánh bắt cá ven bờ, để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: "Hoạt động đánh bắt thủy sản ven bờ của ngư dân thường vào ban đêm và gần sáng... gây khó cho công tác tuần tra, kiểm soát  của cán bộ thực hiện nhiệm vụ cũng như bắt quả tang, để xử lý theo quy định của pháp luật".

Tăng cường biện pháp ngăn chặn

Mới đây, Sở NN&PTNT đã triển khai kế hoạch phối hợp với BĐBP tỉnh trong việc tuần tra bảo vệ chủ quyền, phối hợp thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên vùng biển tỉnh năm 2018, để phát hiện xử lý các tàu cá vi phạm các quy định của pháp luật khi đánh bắt thủy sản.

Tại huyện Lý Sơn, Ban Chỉ đạo bảo vệ nguồn lợi thủy sản địa phương đã yêu cầu các xã phối hợp với BĐBP rà soát, thống kê phương tiện, đối tượng trên địa bàn thường xuyên có hành vi sử dụng vật liệu nổ, súng điện... đánh bắt hải sản ven bờ mang tính hủy diệt, để có biện pháp tuyên truyền giáo dục, răn đe, xử lý; đồng thời quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện dưới 20CV, cấp số đăng ký cho phương tiện...

Bộ đội biên phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát; phối hợp với các địa phương ven biển, ngành chức năng liên quan tăng cường tuần tra thường xuyên và đột xuất, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi sử dụng vật liệu nổ, xung điện, súng điện, ngư lưới cụ có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy, để khai thác hải sản, ngăn chặn các phương tiện công suất lớn khai thác ven bờ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị liên quan mời các chủ phương tiện khai thác ven bờ để tuyên truyền, giáo dục pháp luật và cho viết cam đoan không sử dụng vật liệu nổ, xung điện để khai thác hải sản trái phép...



Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.