Kiên quyết xử lý xe quá tải

07:06, 16/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để chấn chỉnh tình trạng xe quá tải, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và công an các địa phương đã tăng cường các biện pháp, kiên quyết xử lý đối với những lái xe và chủ xe vi phạm.

Thời gian qua, nhiều xe phục vụ các công trình, dự án lớn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi gây mất trật tự an toàn giao thông. Qua kiểm tra tải trọng, có trên 80% trường hợp vi phạm. Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Quảng Ngãi, Đại úy Trương Quang Nghĩa cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu cho lãnh đạo công an thành phố chỉ đạo thực hiện rà soát các mỏ đất, cát trên địa bàn; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý tại chỗ trước khi xe chở đất, cát ra khỏi mỏ và xử lý xe quá tải ngay tại các dự án.  

Tài xế bỏ xe quá tải ngay trên đường khi phát hiện CSGT kiểm tra tải trọng.
Tài xế bỏ xe quá tải ngay trên đường khi phát hiện CSGT kiểm tra tải trọng.

 

Điểm b, Khoản 6 Điều 33 Nghị định 46 của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 14 đến 16 triệu đồng và tạm giữ phương tiện trong 7 ngày đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ.

Hiện nay, nhiều tài xế xe quá tải đối phó với lực lượng chức năng bằng cách để xe quá tải ở ven đường rồi bỏ đi. Thủ đoạn này diễn ra hầu khắp trên các tuyến giao thông khi có CSGT chốt chặn, kiểm tra, xử lý về tải trọng.

Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), Trung tá Lê Hữu Nhân cho biết: Trường hợp khi CSGT phát hiện xe chở quá tải và ra hiệu lệnh dừng xe nhưng lái xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra mà đóng cửa xe bỏ đi thì chúng tôi sẽ phối hợp công an, chính quyền địa phương củng cố hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, như tước giấy phép lái xe từ 3 đến 5 tháng; đồng thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, như buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng quá khổ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm; nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục tình trạng như ban đầu.

“Trường hợp CSGT chưa phát hiện xe chở quá tải mà lái xe tự ý dừng xe, đóng cửa xe bỏ đi thì sẽ bị xử lý các lỗi về dừng, đỗ xe trái quy định, với mức tiền xử phạt đến 1,2 triệu đồng. Nếu thực hiện việc dừng xe, đỗ xe quá quy định mà gây ra tai nạn giao thông thì bị phạt bổ sung, như tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng và chịu trách nhiệm đối với hậu quả tai nạn giao thông do mình gây ra theo quy định của pháp luật”, Trung tá Lê Hữu Nhân cho biết thêm.


Bài, ảnh: VĂN NAM

 


.