Chủ động đấu tranh phòng, chống ma túy

09:06, 25/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn Quảng Ngãi có xu hướng tăng. Các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Do đó, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều biện pháp để chủ động và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.

TIN LIÊN QUAN

Để đấu tranh với tội phạm ma túy, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp và duy trì sự phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tăng cường đi cơ sở, nắm chắc tình hình các đối tượng nghiện ma túy để phòng ngừa; tổ chức triệt xóa các điểm tiêm chích ma túy; phối hợp với các cơ quan chức năng đưa đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc và lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng để quản lý...

Đối tượng vận chuyển ma túy bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất bắt giữ. Ảnh: K.Toàn
Đối tượng vận chuyển ma túy bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Dung Quất bắt giữ. Ảnh: K.Toàn


Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), Đại tá Phùng Xuân Định cho biết: Tình hình tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi, có tổ chức chặt chẽ, câu kết nhiều đối tượng tham gia. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy sẵn sàng sử dụng “hàng nóng” để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

Hầu hết đối tượng mua, bán ma túy là những người nghiện, rủ rê người khác cùng sử dụng, nhất là những thanh niên đua đòi, ham chơi... khi không có tiền sử dụng ma túy thì trộm cắp, cướp tài sản. Bên cạnh đó, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả chưa cao...

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã thông báo việc phát hiện, thu giữ cocain trôi nổi trên biển; thông báo về việc phát hiện và xử lý hành vi tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy LSD và chất ma túy mới; thông báo 27 đối tượng có hành vi liên quan đến ma túy cho công an huyện, thành phố và các ngành có liên quan để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh; gọi hỏi, răn đe hàng trăm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, góp phần duy trì ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, bắt giữ 60 vụ/102 đối tượng, so cùng kỳ năm 2017 tăng 25 vụ và tăng 15 đối tượng; thu giữ 15,22g heroin, 415,16g ma túy tổng hợp, 117,13g thảo mộc dạng “cỏ”, 1,70g cần sa khô... Điều đáng nói là tình trạng các đối tượng sử dụng hàng “cỏ” trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh có dấu hiệu tăng.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm ma túy, các cấp, các ngành cần phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy năm 2018 và đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với cộng đồng; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, cần kịp thời tố giác để công an tập trung đấu tranh xử lý, ngăn chặn. Các địa phương cần thống kê chính xác đối tượng nghiện ma túy, nhằm phòng chống tội phạm ma túy. Từng gia đình phải nhận thức đầy đủ tác hại của ma túy, để tuyên truyền, quản lý con em mình...


     BÁ SƠN


 


.