TP.Quảng Ngãi: Phát hiện nhiều cán bộ chiếm đoạt tiền chi trả chế độ chính sách

02:05, 24/05/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Ngày 23.5, UBND TP. Quảng Ngãi cho biết, qua thanh tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp cán bộ được giao nhiệm vụ chi trả chế độ cho người có công tại các xã, phường: Tịnh Thiện, Tịnh Hòa, Nghĩa An, Nghĩa Lộ và Trần Hưng Đạo đã giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tiền chính sách.

 
Trong quá trình thanh tra hành chính tại UBND TP. Quảng Ngãi và các đơn vị trực thuộc, Đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh đã phát hiện 5 cán bộ của các xã, phường này lợi dụng chức năng, quyền hạn của mình, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt số tiền 120.272.000 đồng của 14 đối tượng chính sách.
 
Theo hồ sơ, từ tháng 7.2013 – 8.2016, tại phường Nghĩa Lộ, ông Tạ Văn Tiến, người được giao nhiệm vụ chi trả chế độ, chính sách người có công cách mạng đã giả mạo chữ ký của bà Nguyễn Thị Bích Lâm và chiếm đoạt với tổng số tiền 101.270.000 đồng. 
 
Bà Lâm là thương binh 61% (được hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, tiền điều dưỡng và tiền quà lễ, tết) và bị bệnh nặng, không tự đi nhận tiền được. Lợi dụng chức năng và quyền hạn của mình, ông Tạ Văn Tiến đã chiếm đoạt 33.415.000 đồng các chế độ mà Nhà nước cấp cho bà Lâm, gồm: Chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng từ 7.2013 – 7.2014, với số tiền là 31.005.000 đồng; chế độ điều dưỡng tại nhà năm 2013 với số tiền là 1.110.000 đồng và chế độ quà lễ 27.7.2013 và quà Tết năm 2014 số tiền là 1.300.000 đồng. 
 
Điều đáng nói, tháng 7.2014 bà Lâm qua đời, nhưng ông Tiến không báo cáo cho UBND phường Nghĩa Lộ và Phòng Phòng LĐTB & XH TP.Quảng Ngãi để cắt giảm các chế độ của bà Lâm nên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Quảng Ngãi  tiếp tục lập danh sách chi trả và ông Tiến tiếp tục giả mạo chữ ký để chiếm đoạt với tổng số tiền 67.855.000 đồng. 
 
Trường hợp thứ 2 là ông Phạm Nhanh, người được giao nhiệm vụ chi trả chế độ chính sách người có công cách mạng của xã Tịnh Hòa. Trong quá trình chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tại xã, có 8 đối tượng người có công đã qua đời nhưng ông Phạm Nhanh không báo cáo cho UBND xã Tịnh Hòa và Phòng LĐTB & XH để cắt giảm chế độ điều dưỡng tại nhà của 8 trường hợp này. Trong 2 năm (năm 2015 và 2016), ông Nhanh đã giả mạo chữ ký thân nhân của họ ký vào danh sách nhận tiền để chiếm đoạt số tiền là 8.880.000 đồng. 
 
Ba trường hợp còn lại cũng không khai báo, báo cáo với các cấp có thẩm quyền mà giả chữ ký thân nhân của các đối tượng chính sách đã qua đời để chiếm đoạt tiền chế độ. 
 
Cụ thể là các trường hợp của ông Tô Trung Hải cán bộ chi trả chế độ, chính sách người có công ở phường Trần Hưng Đạo. Trong quá trình thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng tại phường, mặc dù 3 đối tượng đã qua đời, nhưng ông Hải không báo cáo cho UBND phường và Phòng LĐTB & XH TP.Quảng Ngãi để cắt giảm chế độ, mà vẫn tiếp tục lập hồ sơ chi trả, giả mạo chữ ký để chiếm đoạt 5.266.000 đồng của 3 đối tượng chính sách.
 
Tương tự, ông Nguyễn Tài cán bộ chi trả chế độ, chính sách người có công ở xã Tịnh Thiện cũng đã chiếm đoạt 3.746.000 đồng của 1 đối tượng đã qua đời, nhưng ông không khai báo mà vẫn lập hồ sơ chi trả và giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tiền. 
 
Cũng như các trường hợp trên, ông Trần Văn Sinh cán bộ chi trả chế độ, chính sách người có công ở xã Nghĩa An cũng khai khống danh sách chi trả và giả mạo chữ ký, chiếm đoạt 1.110.000 đồng của 1 đối tượng đã qua đời. 
 
Hiện hồ sơ vụ việc đã được Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi bàn giao cho Công an thành phố Quảng Ngãi để tiến hành thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.
 
Phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi - nơi vừa phát hiện 737 trường hợp bị chiếm đoạt tiền chính sách cho người có công, cán bộ hưu trí
Phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi - nơi vừa phát hiện 737 trường hợp bị chiếm đoạt tiền chính sách cho người có công, cán bộ hưu trí
 
Trước đó, tại phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi), cũng đã xảy ra trường hợp bà Võ Thị Mận (nguyên cán bộ chuyên trách công tác Lao động, thương binh và xã hội của phường Trần Phú – đã nghỉ việc từ ngày 1.5.2017) làm giả chữ ký, giấy tờ để chiếm đoạt  tiền trong nhiều năm liền.
 
Theo thống kê ban đầu của UBND phường Trần Phú, từ năm 2013-2017, 737 cán bộ nghỉ hưu có trong danh sách nhận quà Tết với tổng số tiền 221 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế tất cả những người này đều không được nhận tiền hỗ trợ. Trong khi đó, hồ sơ quyết toán đều được ký nhận, hoàn tất thủ tục. Nhiều cán bộ hưu trí đăng ký thường trú trên địa bàn phường, nhưng đã chuyển đi nơi khác sinh sống mà vẫn có tên trong danh sách. 
 
Hiện UBND TP. Quảng Ngãi đã có quyết định thanh tra làm rõ khuất tất trong việc chi trả tiền cho người có công, tiền quà Tết cán bộ hưu trí; đồng thời, thanh tra toàn diện việc thực hiện chế độ chính sách tại địa phương này.
 
PV
 

 


.