Quy định gắn thiết bị in chứng từ tại cây xăng: Liệu có khả thi

10:05, 24/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định tại Thông tư 15/2015 của Bộ KH&CN, từ ngày 1.7.2018, các cột đo xăng, dầu phải có thiết bị in chứng từ để cung cấp cho khách hàng. Quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu cho rằng, quy định này là bất hợp lý, còn về phía người tiêu dùng cũng không mấy mặn mà với việc in chứng từ khi mua xăng, dầu.

Doanh nghiệp băn khoăn

Tại một cơ sở kinh doanh xăng dầu trên đường Quang Trung (TP.Quảng Ngãi), mặc dù chủ cơ sở kinh doanh đã lắp đặt thiết bị in chứng từ trên các trụ bơm gần cả tháng nay, nhưng các nhân viên bán xăng ở đây cho biết, không có khách hàng nào yêu cầu in chứng từ.

 Một cơ sở kinh doanh xăng dầu nằm trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi đã gắn thiết bị in chứng từ, nhưng hầu hết các khách hàng không có yêu cầu in chứng từ.
Một cơ sở kinh doanh xăng dầu nằm trên đường Quang Trung, TP.Quảng Ngãi đã gắn thiết bị in chứng từ, nhưng hầu hết các khách hàng không có yêu cầu in chứng từ.

Đại diện DN này cho biết, giá một thiết bị in dao động từ 6- 10 triệu đồng, hiện công ty có 3 cửa hàng và đã gắn thiết bị in tại một số trụ bơm. Nếu sắp tới đây, theo quy định mới, chúng tôi tiến hành gắn đầy đủ các thiết bị này tại tất cả các cửa hàng thì sẽ tiêu tốn một khoản chi phí lớn. Trong khi đó, khách hàng không sử dụng thiết bị in chứng từ khi đổ xăng, lâu ngày số thiết bị này không sử dụng sẽ bị hư hỏng, gây lãng phí cho DN.
 

Mới đây, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ Tư pháp đưa ra kết luận Thông tư số 15 của Bộ KH&CN quy định từ ngày 1.7.2018, cột đo xăng, dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng để cung cấp cho khách hàng là không bảo đảm tính hợp pháp. Bởi đây là thiết bị in, chứ không phải thiết bị đo lường, nên không phải do Bộ KH&CN quản lý. Vì vậy, việc Bộ KH&CN ban hành quy định về việc gắn thiết bị in chứng từ tại các cột đo xăng, dầu để in và cung cấp chứng từ cho khách hàng là không phù hợp về thẩm quyền.

Cùng chung quan điểm trên, chủ Cửa hàng Xăng dầu Thành Lên trên Quốc lộ 1 cho biết, cửa hàng vừa nhận được thông báo của cơ quan chức năng về việc lắp thiết bị in chứng từ tại cây xăng. Tuy nhiên, DN và cả người tiêu dùng còn chưa rõ về quy định này. Nếu khách hàng mua xăng với số tiền 200 nghìn đồng trở lên, khi họ yêu cầu, chúng tôi sẽ xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Cùng với đó là đồng hồ tổng được lắp đặt ở mỗi trụ bơm để ngành thuế quản lý. Chúng tôi nghĩ như vậy là đủ rồi. Nếu yêu cầu thì DN phải chấp hành, tuy nhiên, việc lắp thiết bị in chứng từ là không thiết thực.

Còn nhiều bất cập

Chánh Thanh tra Sở KH&CN Trần Công Hòa cho biết, việc gắn thiết bị in sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, tránh tình trạng gian lận như “bơm chồng”... góp phần minh bạch hóa việc mua bán xăng, dầu. Tuy nhiên, chứng từ do thiết bị này in không có giá trị thanh toán.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, nhưng chỉ có cơ sở kinh doanh xăng dầu Ba Thêm (Đức Phổ) và một số cơ sở của Công ty Xăng dầu PVOIL gắn thiết bị in chứng từ tại cây xăng, còn lại chưa thực hiện. Chánh Thanh tra Sở KH&CN Trần Công Hòa cho biết, trong đợt thanh tra vừa rồi, chúng tôi cũng tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh thực hiện quy định. Tuy nhiên, quy định này còn bất cập, nội dung còn chồng chéo với quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính về thông tin trên hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, nên  rất khó xử lý.


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN



 


.