Động lực để khôi phục sản xuất, kinh doanh

09:05, 04/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với công tác thu ngân sách, Cục Thuế tỉnh đã và đang thực hiện chính sách miễn, giảm thuế cho người nộp thuế theo chủ trương của Chính phủ. Nhờ được hỗ trợ kịp thời, nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, tái sản xuất, kinh doanh.
 
[links()]
 
Trợ lực kịp thời
 
Trước những tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, DN, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về miễn, giảm thuế, phí cũng như gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2021. Năm 2022, để vực dậy nền kinh tế, nhiều chính sách về miễn, giảm thuế tiếp tục được thực hiện, tạo điều kiện giúp hộ kinh doanh, DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.
 
Với chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng không chỉ doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Với chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng không chỉ doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
“Năm 2021 là một năm đầy khó khăn với DN, do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhờ các chính sách miễn, giảm các loại thuế đã giúp DN vượt qua khó khăn trước mắt. Năm 2022, Nhà nước thực hiện giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng  rất phù hợp cho cả DN và người tiêu dùng”, bà Lê Thị Lệ Huyền, đại diện DN tư nhân kinh doanh thương mại Tuấn Huyền (TP.Quảng Ngãi) cho biết. 
 
Tương tự, Công ty TNHH Cường Thịnh (TP.Quảng Ngãi) cũng đã được cơ quan thuế giảm gần 143 triệu đồng tiền thuê đất phải nộp năm 2021. Giám đốc Công ty TNHH Cường Thịnh Nguyễn Thanh Hải cho hay, năm nay nghe thông tin Nhà nước có chính sách tiếp tục giảm tiền thuê đất, tôi rất vui. Nhờ đó, DN sẽ có thêm cơ hội để ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Theo Cục Thuế tỉnh, dự kiến số thuế giảm thu do chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong năm 2022 khoảng 500 tỷ đồng. Trong đó, giảm thu theo Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 khoảng 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh đang thực hiện giảm thu theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, giảm 2% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với một số mặt hàng (dự kiến giảm 250 tỷ đồng)...
 
Tiếp tục đồng hành cùng người nộp thuế
 
Mới đây, Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất, ngoài miễn tiền thuê đất như năm 2021 có bổ sung thêm đối tượng thuê mặt nước. 
 
Được giảm thuế sẽ giúp người dân có thêm cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh.
Được giảm thuế sẽ giúp người dân có thêm cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh.
Để đơn giản thủ tục hành chính và thuận lợi trong tổ chức thực hiện, hạn chế tình trạng xin cho khi phải xin xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Tài chính đề xuất thành phần hồ sơ chỉ có 2 loại văn bản, gồm giấy đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 của người thuê đất, thuê mặt nước theo mẫu; bản sao quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước hoặc hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, theo quy định hiện nay, người nộp thuế thực hiện theo cơ chế tự khai, tự nộp.
 
Theo Cục Thuế tỉnh, dựa trên kết quả đã thực hiện của năm 2021, trường hợp thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo đề xuất nêu trên thì số tiền thuê đất, thuê mặt nước dự kiến giảm trong năm 2022 khoảng 20 tỷ đồng. Đồng thời, dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn trong năm 2022 theo dự thảo Bộ Tài chính đang lấy ý kiến địa phương, để trình Quốc hội thông qua (cơ bản giống Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất năm 2021) khoảng 2.800 tỷ đồng. Trong đó, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất 2.350 tỷ đồng; các khoản còn lại 450 tỷ đồng. Thời gian gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất là 6 tháng từ kỳ tính thuế tháng 3 - 8/2022.
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho biết, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất không phải là chính sách mới. Tuy nhiên, việc gia hạn lần này phạm vi khá rộng, bao gồm cả thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, DN cần tận dụng khoảng thời gian được phép chậm nộp thuế, để sử dụng hợp lý nguồn tài chính cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.
 
Bài, ảnh: H.HOA
 
 
 

.