Cần quản lý chặt hóa đơn

02:09, 24/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu năm đến nay, số lượng doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, đi khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh tăng cao. Để ngăn chặn việc DN bỏ trốn mang theo hóa đơn, dẫn đến các hệ lụy, cơ quan thuế đã tăng cường sử dụng phần mềm rà soát, kịp thời phát hiện các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế, qua đó tập trung thanh tra, kiểm tra các DN này, để có biện pháp xử lý kịp thời các vi phạm.
Doanh nghiệp bỏ địa chỉ ngày càng tăng
 
Tính đến cuối tháng 8.2020, toàn tỉnh có 575 DN thành lập mới, bằng 81% so cùng kỳ năm 2019, nâng tổng số DN đang hoạt động lên 6.711 DN. Tuy nhiên, trong 8 tháng năm 2020 cũng đã có 602 DN không hoạt động, trong đó có 280 DN tạm ngừng kinh doanh, 100 DN giải thể và 222 DN bỏ địa chỉ kinh doanh. Lũy kế đến nay có 2.073 DN bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hàng chục nghìn hóa đơn và tổng số thuế nợ trên 201 tỷ đồng, tăng 673 DN và nợ thuế tăng 72 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. 
 
Hoạt  động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.
Để thu hồi nợ thuế, từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã ban hành hàng chục nghìn lượt thông báo nợ đến các DN. Thế nhưng, đối với các khoản nợ không có khả năng thu, như bỏ địa chỉ kinh doanh, thì ngành thuế không thể đơn phương làm được, mà phải có sự phối hợp từ các cơ quan liên quan, nhưng do số lượng quá lớn, dẫn đến “nợ đẻ ra nợ”.
 
Nguyên nhân khiến số DN ngừng hoạt động, giải thể, bỏ địa chỉ kinh doanh tăng là do từ đầu năm đến nay, bị tác động của dịch Covid-19, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, do việc thành lập DN quá dễ, nhưng chính sách, chế tài xử lý đối với các DN bỏ địa chỉ kinh doanh chưa đủ mức răn đe, việc thực hiện hậu kiểm không đủ lực lượng để kiểm tra, trong khi ngành thuế không thể gửi các quyết định cưỡng chế, cũng như các chế tài để xử lý.
 
Ứng dụng phần mềm để quản lý 
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp cho biết:  DN nợ thuế, có sử dụng hóa đơn bỏ địa chỉ kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Do đó, cơ quan thuế quản lý các trường hợp này rất phức tạp, vì nợ thuế được đưa vào nhóm nợ khó thu, khoản nợ này kéo dài, ngày càng tăng lên trong tổng số nợ thuế của ngành. Còn đối với hóa đơn, mặc dù khi bỏ địa chỉ kinh doanh, cơ quan thuế đã thực hiện thông báo hóa đơn hết giá trị sử dụng trên toàn quốc thông qua trang website của ngành. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vẫn xảy ra rủi ro khi DN bán hóa đơn ra ngoài, gây ảnh hưởng tới DN khác khi không cảnh giác mà sử dụng.
 
Vì vậy, để hạn chế vấn đề này, cơ quan thuế thường xuyên phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế. Đồng thời, kết hợp phân tích tình hình nợ thuế, trường hợp DN khai đột biến kết hợp với nợ thuế, sử dụng hóa đơn thì có biện pháp kiểm tra tại địa điểm kinh doanh; tiến hành kịp thời các biện pháp cưỡng chế nợ, nhằm hạn chế trường hợp khi đã thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh, số nợ DN mang theo sẽ ít lại. Bên cạnh đó, ngành thuế Quảng Ngãi đã xây dựng phần mềm để phục vụ khi thanh tra, kiểm tra tại cơ quan thuế và tại địa chỉ người nộp thuế đối với những DN có sử dụng hóa đơn của DN bỏ địa chỉ kinh doanh, để kịp thời xử lý theo quy định.
 
Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản gửi Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Sở KH&ĐT để cung cấp thông tin các DN chuyển nhượng dự án để cơ quan thuế quản lý kịp thời. Bởi qua rà soát, thực tế đã có một số trường hợp sau khi chuyển nhượng dự án xong đã bỏ địa chỉ kinh doanh, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
 
“Thời gian tới, một khi việc triển khai hóa đơn điện tử được thực hiện đồng bộ, dữ liệu tập trung tại cơ quan thuế sẽ được kiểm soát kỹ, kịp thời, hạn chế rủi ro. Song, trong thời gian thực hiện hóa đơn điện tử, để không mua phải hóa đơn hết giá trị sử dụng, các DN cần thường xuyên truy cập vào website của ngành thuế để kịp thời nắm thông tin các DN đã bỏ địa chỉ kinh doanh mang theo hóa đơn hết giá trị sử dụng đã được cơ quan thuế thông tin”, ông Tiếp khuyến cáo.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 

.