Hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể: Xét duyệt kỹ đối tượng thụ hưởng

02:05, 12/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ, hộ kinh doanh (HKD) cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1.4.2020 do ảnh hưởng dịch Covid-19 được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ/tháng, thời gian hỗ trợ không quá 3 tháng. Hiện nay, các địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách, họp xét để xác định chính xác đối tượng thụ hưởng.
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, quán cà phê của gia đình chị Đặng Thị Kiều Loan ở tổ dân phố Phú Vinh Tây, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) rơi vào tình trạng buôn bán ế ẩm. Bởi mỗi ngày chỉ có dăm bảy lượt khách đến quán, nên số tiền thu được không đủ chi phí. Đặc biệt, từ ngày 1.4.2020, thực hiện việc cách ly toàn xã hội, quán cà phê nhà chị Loan buộc phải đóng cửa. Vì có thời gian nghỉ bán để thực hiện cách ly; đồng thời có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm, nên gia đình chị được chính quyền địa phương đưa vào diện được nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ. 
 
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ được hỗ trợ gói an sinh xã hội của Chính phủ.
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ được hỗ trợ gói an sinh xã hội của Chính phủ.
Chị Loan chia sẻ: “Từ ngày dịch lây lan, người dân hạn chế ra đường, quán cà phê của tôi càng trở nên ế ẩm hơn. Cuộc sống của cả gia đình tôi chỉ dựa vào quán cà phê nay rơi vào thế bí. Vì vậy, Nhà nước hỗ trợ được bao nhiêu sẽ đỡ bấy nhiêu, giúp gia đình vượt qua lúc khó khăn”.
 
Cũng với hoàn cảnh tương tự, gia đình ông Nguyễn Phú Vĩnh, ở thôn Phú Vinh Trung, thị trấn Chợ Chùa hiện đang rất khó khăn, vì quán cà phê đóng cửa thời gian dài. Bản thân ông Vĩnh cũng vừa trải qua đợt phẫu thuật tim lên đến hàng chục triệu đồng, nên việc hỗ trợ trong thời điểm này là vô cùng cần thiết để gia đình ông vượt qua khó khăn. Ông Vĩnh bộc bạch: Những năm gần đây, quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều, vì thế lượng khách bị chia nhỏ đi rất nhiều, giờ lại bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiệt không biết xoay xở thế nào. Giờ nghe thông tin được Nhà nước hỗ trợ, tôi rất mừng.
 
Không riêng gì Nghĩa Hành mà hiện nay, công tác rà soát đối tượng HKD cá thể cũng được các địa phương tích cực triển khai thực hiện. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, số hộ được đưa vào diện hỗ trợ tương đối ít so với số HKD cá thể có doanh thu dưới ngưỡng 100 triệu đồng/năm. Đơn cử như huyện Minh Long có 114 HKD có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, nhưng không có hộ nào thuộc diện được hỗ trợ. Nguyên nhân là do những HKD này trong thời gian trên vẫn mở cửa để bán hàng mang về nên không được xét duyệt.
Tổng số HKD khai thuế do Cục Thuế tỉnh đang quản lý là 19.471 hộ. Trong đó, HKD nộp thuế có 12.993 hộ; HKD khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm, nhưng không thuộc đối tượng nộp thuế là 6.478 hộ.
Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Nghĩa Hành - Minh Long Đinh Thiên Khanh cho biết: Trên cơ sở số lập bộ thuế từ đầu năm, ngành thuế đã cung cấp danh sách số HKD dưới ngưỡng 100 triệu đồng/năm cho UBND cấp xã để tiến hành rà soát và hộ nào có ngừng nghỉ kinh doanh từ 15 ngày trở lên, bắt đầu từ ngày 1.4.2020 thì mới đưa vô diện được hỗ trợ. Theo đó, qua rà soát, trên địa bàn hai huyện Minh Long và Nghĩa Hành có đến 760 HKD có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm, nhưng chỉ có 197 hộ đủ điều kiện để được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội.
 
Theo quy định, chỉ những HKD có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm và có ngừng nghỉ kinh doanh từ ngày 1.4.2020; có tên trong danh sách lập bộ thuế của cơ quan thuế; đồng thời thuộc những nhóm ngành nghề buộc ngừng nghỉ kinh doanh theo quy định của UBND tỉnh mới đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội. Những trường hợp kinh doanh có doanh thu dưới ngưỡng, nhưng không kê khai thuế sẽ không được hỗ trợ.
 
Hiện tại, việc xác định đối tượng hỗ trợ này khá phức tạp. Do đó, các địa phương cần rà soát kỹ, tránh tình trạng người được hưởng bị bỏ sót và người không được hưởng lại lợi dụng chính sách để trục lợi.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.