Ngành thuế tỉnh: Đồng hành cùng doanh nghiệp

09:11, 28/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cũng như tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách thuế mới cho doanh nghiệp (DN), từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại với DN trên địa bàn tỉnh, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng DN.
Đối thoại, giải đáp các vướng mắc
 
Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế; đồng thời, tạo sự gần gũi giữa cán bộ ngành thuế với cộng đồng DN, mới đây, lãnh đạo và cán bộ các phòng chuyên môn của Cục Thuế tỉnh đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 30 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Đây được xem là hướng đi mới trong việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, đem lại hiệu quả cao, tạo sự đồng thuận của các DN. 
Đại diện doanh nghiệp phản ánh những vướng mắc tại buổi đối thoại giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp FDI tại KCN VSIP Quảng Ngãi.
Đại diện doanh nghiệp phản ánh những vướng mắc tại buổi đối thoại giữa cơ quan thuế với doanh nghiệp FDI tại KCN VSIP Quảng Ngãi.
Tại buổi gặp gỡ và đối thoại, vấn đề các DN quan tâm phần lớn liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng; hóa đơn chứng từ; ưu đãi thu nhập DN khi đầu tư mở rộng sản xuất; kê khai nộp và hoàn thuế; thuế nhà thầu; tỷ giá ghi trên giấy chứng nhận đầu tư...
 
Hầu hết các vướng mắc, kiến nghị từ phía DN đều được đại diện Cục Thuế tỉnh giải đáp rõ ràng. Ngoài ra, để giúp DN nắm được các thủ tục cần thiết khi mới thành lập, tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế thiếu sót thủ tục hành chính, Cục Thuế tỉnh đã hướng dẫn một số thủ tục và những ưu đãi về thuế, đất đai khi DN mới thành lập.
 
Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Tiếp cho biết: “Ngành thuế luôn quan tâm và nâng cao chất lượng về cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi cho người nộp thuế được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi. Các Chi cục Thuế cũng đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ DN thành lập đầy đủ sổ sách, kế toán để tự khai nộp thuế theo Luật Quản lý thuế và Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN”.
 
Hoàn thuế điện tử nhanh chóng
 
Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ DN thực hiện giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử. Đây là một trong những biện pháp cải cách thủ tục hành chính thuế, nhằm giúp cho DN đẩy nhanh tốc độ vòng quay vốn, giải ngân vốn dự án đầu tư, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu...
 
Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, nếu như năm 2017, có 60 hồ sơ đề nghị, nhưng chỉ giải quyết 31 hồ sơ đúng thủ tục pháp lý, với số tiền thuế GTGT được hoàn trên 334 tỷ đồng; năm 2018, có 45 hồ sơ được hoàn thuế, với số tiền trên 2.533 tỷ đồng; thì trong 10 tháng năm 2019, Cục Thuế tỉnh giải quyết 49 hồ sơ, với tổng số tiền thuế GTGT được hoàn gần 2.982 tỷ đồng.
 
Điều đó cho thấy, trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử, cơ quan thuế đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý, giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT một cách nhanh nhất, đúng trình tự theo quy định.
 
Song song đó, ngành thuế sẽ cung cấp phần mềm và hỗ trợ DN mới thành lập khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử; tuyên truyền và hỗ trợ DN đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có xác thực; công khai bộ thuế hộ kinh doanh cho người nộp thuế biết để giám sát.
 
Ngành thuế tỉnh còn phối hợp tăng cường công tác quản lý khai thuế, kiểm soát nợ thuế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; chống thất thu và khai thác nguồn thu từ các dự án đầu tư mới, nguồn thu từ thuế tài nguyên khoáng sản, thuế kinh doanh vận tải... góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh năm 2019.
 
Hỗ trợ doanh nghiệp trọng điểm
 
Đối với các trường hợp vướng mắc về chính sách thuế, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời xin ý kiến của Tổng Cục Thuế để giải quyết hoàn thuế đúng quy định, đơn cử như Dự án sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Chỉ tính trong 2 năm (2018 - 2019), Cục Thuế tỉnh đã giải quyết hoàn thuế gần 4.300 tỷ đồng, góp phần giúp DN giải ngân vốn kịp tiến độ, đưa dự án đi vào hoạt động, đem lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh trong thời gian tới.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.