Không để phát sinh đơn khiếu kiện về thuế

08:05, 30/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đây là cách mà ngành thuế luôn nỗ lực thực hiện, nhằm hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, giảm thời gian, phiền hà cho người nộp thuế.

TIN LIÊN QUAN

Giải quyết kịp thời, có căn cứ

Đối với ngành thuế, các quyết định hành chính luôn có yếu tố pháp luật và tác động trực tiếp đến quyền lợi của người nộp thuế. Do đó, thời gian qua, Cục Thuế Quảng Ngãi luôn quan tâm đến những giải pháp, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện liên quan đến quyết định hành chính do cơ quan thuế ban hành.

Ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
Ngành thuế đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.


Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết: “Đối với ngành thuế, khiếu nại thường xảy ra ở hai trường hợp. Đó là, doanh nghiệp (DN) khiếu nại sau khi thanh tra, kiểm tra phát hiện ra số thuế phải nộp cao hơn so với trước và khiếu nại về đất đai. Trong đó, khiếu nại về đất đai chiếm tới một nửa. Tuy nhiên, nguyên nhân không phải do cơ quan thuế mà do khâu trước đó thuộc phạm vi giải quyết của Sở TN&MT, nhưng thuế là cơ quan giải quyết ở khâu cuối cùng nên phải chịu trách nhiệm các nội dung đơn khiếu nại nêu trên”.

Để kịp thời giải quyết các khiếu nại của DN, đồng thời nhằm hạn chế những khiếu nại của các DN khác, nhưng có nội dung tương tự, Cục Thuế đã chủ động mời Sở Tài chính, Sở TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh... phối hợp, nghiên cứu đề ra các giải pháp, vì đơn giá thuê đất hiện nay tại Quảng Ngãi là cao so với các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Bình Định. Từ đó, Cục Thuế cùng các ngành đề xuất trình UBND tỉnh hạ thấp tỷ lệ % giá đất xuống, nhưng vẫn đảm bảo đúng pháp luật.

Mặt khác, ngành thuế đã giải thích và có văn bản gửi các DN thông báo về chính sách thuê đất, cách xác định đơn giá thuê đất, giải quyết kịp thời miễn, giảm tiền thuê đất theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ...

Không để phát sinh đơn khởi kiện

Theo ông Nguyễn Văn Luyện, ngành đã hạn chế đến mức thấp nhất các đơn khiếu nại về thuế. Tuy nhiên, khi phát sinh khiếu nại lần đầu phải giải quyết kịp thời, có căn cứ và phải giải thích cặn kẽ, có lý, có tình trên cơ sở pháp luật, tránh khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện tại tòa án. Đồng thời, ngành thuế thực hiện tốt các quy trình quản lý, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính về thuế, tránh được bức xúc của người dân và DN; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao phẩm chất đạo đức của công chức thuế, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, phát ngôn thiếu văn hóa khi giao tiếp với người nộp thuế...

Ông Ngô Hữu Dư – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nghĩa Hành cho biết: “Nhiều năm nay, Nghĩa Hành không có phát sinh đơn khiếu nại về thuế. Nhờ đó, giúp cho cơ quan thuế có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các công tác chuyên môn khác. Còn về phía người nộp thuế cũng đã giảm được sự phiền hà, tạo mối quan hệ gắn kết giữa cơ quan thuế và người nộp thuế”.

Ngành thuế đang đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm số giờ nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh, gọn, chính xác; kịp thời giải thích, hướng dẫn khi có vướng mắc về chính sách, pháp luật, nhằm hạn chế những sai sót của người nộp thuế trong việc kê khai, nộp thuế.

Bên cạnh đó, ngành thuế còn thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về thuế và pháp luật liên quan, đặc biệt là bồi dưỡng kỹ năng  chuyên sâu về “xử phạt vi phạm hành chính” cho công chức thuế là những người trực tiếp thụ lý, giải quyết, trình ký ban hành hoặc trực tiếp ký ban hành các quyết định hành chính về thuế...

Với cách làm hiệu quả trên, thời gian qua đã giúp nhiều địa phương không phát sinh đơn khiếu nại, khởi kiện về thuế.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.